You are currently viewing อาหาร 3 มื้อ แต่ละมื้อควรทานเวลาใดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อาหาร 3 มื้อ แต่ละมื้อควรทานเวลาใดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“อาหาร” คือที่สิ่งที่บริโภคเข้าสู่ร่างกายแล้วไม่เป็นพิษไม่เกิดโทษต่อร่างกายทางใดทางหนึ่ง ทำหน้าที่ในการให้พลังงาน เสริมสร้างส่วนที่สึกหรอและทำให้ร่างกายเจริญเติบโต โดยปกติแล้วใน 1 วันการบริโภคอาหารที่เหมาะสมคือสูตร 3+1 หมายถึงทานอาหารหลัก 3 มือและอาหารว่าง 1 มื้อในช่วงระหว่างมื้อกลางวันและมื้อเย็นเพื่อให้พลังงานในร่างกายเพียงพอ อาหารหลักแต่ละมื้อควรเลือกบริโภคในเวลาใดเป็นเรื่องสำคัญและน่ารู้ วันนี้ไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กัน

ช่วงเวลาในการทานอาหารแต่ละมื้อที่ดีที่สุดต่อร่างกาย

ด้วยระบบการเผาผลาญและการใช้พลังงานในร่างกายมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อาหารหลักเพียง 3 มื้อและ 1 มื้อสำหรับอาหารว่างเพื่อกระตุ้นให้พลังเพียงพอต่อวัน ส่วนมื้ออื่น ๆ ที่บริโภคเพิ่มขึ้นมาแม้จะไม่มีข้อห้ามแต่พลังงานส่วนเกินจากมื้อที่ 4-5-6 ฯลฯ ร่างกายจะสะสมไว้ไม่ได้ถูกนำไปใช้ และยังส่งผลให้กระเพาะอาหารเกิดการเรียนรู้ผ่านสมองจนเกิดอาการกระเพาะครากได้ กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม นอนไม่หลับสุดท้ายส่งผลเสียต่อร่างกายในที่สุดนั่นเอง

สำหรับช่วงเวลาในการทานอาหารแต่ละเริ่มต้นที่ “อาหารมื้อเช้า” ควรทานหลังจากตื่นนอนไม่เกิน 1 ชั่วโมง เป็นมื้ออาหารที่สำคัญมากต้องทานให้ครบ 5 หมู่เพื่อช่วยให้สมองและอวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและสำหรับคนรักสวยรักงาม อาหารมื้อเช้าช่วยให้หน้าไม่แก่อีกด้วย ถัดไปอีก 4-5 ชั่วโมงจากมื้อเช้าคือช่วงเวลาสำหรับ “อาหารมื้อกลางวัน”

อาหารมื้อกลางวันเป็นมื้อที่ร่างกายต้องการพลังงานมากที่สุดเพื่อใช้ต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงเวลาหลับพักผ่อน มื้อกลางวันควรประกอบไปด้วยแป้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่และวิตามิน และมื้อที่ 3 “อาหารมื้อเย็น” ซึ่งควรรับประทานก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมงแต่เมื่อพิจารณาร่วมกับวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ระบุว่าร่างกายมนุษย์ในช่วงเวลา 17.00-19.00 นาฬิกาเป็นช่วงที่เหมาะกับการออกกำลังกายมากที่สุดแล้วทำให้เวลาที่เหมาะสมสำหรับอาหารมื้อเย็นคือ 16.00 นาฬิกานั่นเอง มื้อเย็นให้เน้นโปรตีนลดแป้งลงจะดีที่สุด

เทคนิคสนับสนุนผลดีจากการทานอาหารครบ 3 มื้อ

นอกจากการเลือกช่วงเวลาทานอาหารที่เหมาะสมแล้ว การออกกำลังกายต่อเนื่องอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 วันขึ้นไปส่งผลดีต่อระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายของร่างกายมากที่สุดเพราะการออกกำลังกายทำให้ลำไส้เคลื่อนไหว ถ่ายไม่ยากและยังสามารถขับของเสียผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น ขับของเสียผ่านทางลมหายใจ ขับของเสียผ่านทางรูขุมขนหรือเหงื่อ อาหารดีทานครบสุขภาพแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างถูกต้องและเหมาะสมช่วยให้คุณภาพชีวิตดีอย่างแน่นอน

อาหารว่าง 1 มื้อสำคัญระหว่างมื้อเที่ยงและมื้อเย็น

ลักษณะของอาหารว่างที่เหมาะสมควรประกอบไปด้วยขนมรองท้องเบา ๆ และเครื่องดื่มที่ช่วยให้พลังงานและความหวานเข้าสู่ร่างกายมากขึ้นเพื่อความสดชื่นและมีแรงทำงานต่อจนกว่าจะถึงมื้อเย็น โดยอาหารว่างจะช่วยเข้าไปสนับสนุนระบบการเผาผลาญของร่างกายให้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้แล้วในระหว่างการดื่มน้ำถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเพราะจะช่วยให้

  • เนื้อสมองไม่แห้ง มีความสดชื่น
  • ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เปล่งปลั่ง
  • กระตุ้นการเผาผลาญอาหารระหว่างวันได้ดี

โดยปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวันนั้นคำนวณไม่ยากแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไปตามน้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.50-2.00 ลิตร วิธีคิดคำนวณหาปริมาณน้ำที่ร่างกายแต่ละคนต้องการจริง ๆ นั้นให้นำเอาน้ำหนักตัวคูณด้วย 33 ผลลัพธ์ที่ได้มีหน่วยเป็นมิลลิลิตร เช่น น้ำหนัก 55 กิโลกรัมปริมาณน้ำที่ต้องดื่มและร่างกายต้องการคือ 55X33 เท่ากับ 1,815 มิลลิลิตรหรือ 1.80 ลิตรนั่นเอง

สรุปเวลาในการทานอาหารแต่ละมื้อสำคัญกว่าที่คิด

จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น การทานอาหาร 3 มื้อหลัก 1 มื้ออาหารว่างร่วมกับการทานน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมย่อมจะช่วยให้คุณภาพชีวิตและคุณภาพจิตใจอารมณ์มั่นคง ดีทั้งกายและใจ แต่ละมื้อมีช่วงเวลาในการทานที่แตกต่างกันและในแต่ละมื้อเองก็ต้องการสารอาหารในปริมาณที่ไม่เหมือนกัน การเรียนรู้อย่างถูกต้องย่อมจะสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและไม่เป็นภาระสังคมในที่สุดนั่นเอง